Tin tức

Quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại

05/03/2019 16:01 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, chu đáo, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian, chi phí… đó là đánh giá của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh. Những việc làm cụ thể trên đã khẳng định rõ hiệu quả hoạt động của Trung tâm PVHCC (Trung tâm) tỉnh sau gần 5 tháng đi vào hoạt động, tạo bước đột phá trong cải cách TTHC trên địa bàn.


tthcc1-1.jpg
Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh
Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã phát huy hiệu quả, tập trung đầu mối giải quyết nhanh chóng các TTHC trên nhiều lĩnh vực, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, đôn đốc, giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất. Các TTHC thực hiện tại Trung tâm được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch thông qua cơ chế giám sát. Quá trình giải quyết TTHC được cập nhật thường xuyên trên hệ thống để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết TTHC ở từng đơn vị.
Trong quá trình đi vào hoạt động, vận hành, Trung tâm cũng tích cực tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục TTHC với 1.208 TTHC thuộc  lĩnh vực của 15 sở, ngành của tỉnh được đưa vào giải quyết tại Trung tâm. 100% các TTHC đang duy trì tại Trung tâm được giải quyết trên môi trường mạng với qui trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai.
Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động, tính đến hết ngày 23/2/2019, Trung tâm đã tiếp nhận 17.935 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 16.158 hồ sơ, đạt tỷ lệ 90,09% (hồ sơ được giải quyết trước hạn là 13.023 hồ sơ, giải quyết đúng hạn là 3.121 hồ sơ); hồ sơ đang trong quá trình giải quyết là 1.655 hồ sơ; hồ sơ giải quyết quá hạn là 14 hồ sơ. Một số sở, ngành có tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn đạt cao như: Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường,…
Ông Bùi Công Thức - Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy cho biết: “So với trước kia phải đến nhiều nơi, đi nhiều lần để làm các TTHC, thì nay chỉ cần đến Trung tâm PVHCC tỉnh là tôi đã có thể giải quyết được rất nhiều TTHC khác nhau mà không cần phải quay lại để nhận hồ sơ giúp tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hợp tác xã trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”.
tthcc2_2.jpg
Anh Hà Công Chi thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện
Cùng với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình được đầu tư hiện đại, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm đều có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tận tâm phục vụ và có tính chuyên nghiệp cao. Quá trình thực hiện việc hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết TTHC luôn được giám sát chặt chẽ, giúp giảm thiểu tối đa những vấn đề phát sinh tiêu cực, phiền hà trong quá trình giải quyết TTHC.
Anh Hà Công Chi ở xã Yên Lãng, huyện Thanh Sơn chia sẻ: “Đến Trung tâm PVHCC tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, chu đáo. Không những vậy, Trung tâm còn khẳng định tính chuyên nghiệp khi nghiêm túc thực hiện việc ban hành văn bản thông báo tới người dân, doanh nghiệp khi phải yêu cầu bổ sung hồ sơ và nêu rõ nguyên nhân, xin lỗi đối với những trường hợp trả kết quả hồ sơ không đúng thời gian quy định, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với người dân chúng tôi”.
Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thêm sự lựa chọn khi thực hiện TTHC, Trung tâm đã triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính. Sau gần 5 tháng triển khai đã có 4.590 lượt hồ sơ đăng ký sử dụng dịch vụ này. Qua đó đã giúp tổ chức, cá nhân có thể nhận kết quả TTHC tại nhà, bảo đảm tính đầy đủ, chính xác, không phải bổ sung, sửa đổi sau khi tiếp nhận.
Qua khảo sát, đánh giá về mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tới giải quyết TTHC tại Trung tâm thời gian qua có 96,8% người dân đánh giá rất hài lòng, 3,2% người dân đánh giá hài lòng, không có trường hợp đánh giá không hài lòng hoặc rất không hài lòng. Qua đó cho thấy, hoạt động của Trung tâm bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân.
Để tiếp tục xây dựng Trung tâm PVHCC tỉnh hiện đại, đồng bộ, Trung tâm đang từng bước thực hiện kết nối liên thông phần mềm Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với hệ thống một cửa điện tử hiện đại tại UBND các huyện, thành, thị nhằm tổng hợp đầy đủ số liệu, thông tin phục vụ việc theo dõi, quản lý tình hình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC tại các địa phương. Bước đầu, Trung tâm PVHCC tỉnh đã triển khai kết nối liên thông thí điểm với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại thị xã Phú Thọ -  “Đây là bước tiến quan trọng góp phần cải cách mạnh mẽ TTHC, đồng thời là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai trong năm 2019” - Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết.
Ông Nguyễn Quốc Bảo cho biết thêm: Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục rà soát, chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ TTHC đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, phấn đấu hạn chế thấp nhất tình trạng giải quyết hồ sơ quá thời hạn quy định; thường xuyên rà soát, nghiên cứu, đề xuất các TTHC thực hiện liên thông và đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Mặt khác, Trung tâm tiếp tục nâng cấp hệ thống phần mềm Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đáp ứng yêu cầu về không gian lưu trữ, năng lực xử lý, băng thông đường truyền khi mở rộng hệ thống thông tin, tiến tới kết nối liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và hệ thống phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành trung ương; đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 4 và ứng dụng chữ ký điện tử; tiếp tục triển khai mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC tại Trung tâm hằng tháng, hằng quý, hằng năm, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, văn minh trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.
Lệ Thủy
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)