Tin tức

Quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ

04/01/2019 13:43 CH

Xem cỡ chữ Email Print

Phuthoportal - Thời gian qua, Phú Thọ xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong bốn khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành CCHC, các cấp chính quyền trong tỉnh đã củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của các cơ quan công quyền.


IMG-7576.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả
Để hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, một trong những hoạt động nổi bật nhất trong năm 2018 đó là việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ tháng 10/2018. Hiện nay, trung tâm thực hiện giải quyết 1.150 thủ tục hành chính trên 78 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 15 sở, ban, ngành; theo quy trình cụ thể, đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch, giúp người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, tra cứu.
Ông Hoàng Công Thủy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Tính đến ngày 15/12/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 8.868 hồ sơ; đã giải quyết 6.824 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 77% (trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn là 4.718 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 69,1%; số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 2.093 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 30,7%; số hồ sơ quá hạn là 13 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 0,2%); số hồ sơ đang trong quá trình giải quyết là 2.018 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 22,75%.
Cùng với việc xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, đến nay, 5 huyện, thị của tỉnh đã triển khai, xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  hiện đại. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần đổi mới mối quan hệ của các cơ quan hành chính nhà nước với người dân theo hướng phục vụ.
Hoạt động từ tháng 4/2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Yên Lập giải quyết 265 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông. Ông Nguyễn Hữu Hải ở xóm Phú Cường, xã Lương Sơn, huyện Yên Lập đến làm thủ tục chuyển nhượng đất tại đây chia sẻ: “Tôi chỉ cần mang hồ sơ đến một lần và hôm nay đến nhận lại hồ sơ đã được giải quyết. Mọi vướng mắc đều được cán bộ hướng dẫn chi tiết. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.
IMG-8530.jpg
Hòm thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Yên Lập
Với mô hình “một cửa”, người dân, doanh nghiệp chỉ tiếp xúc với cán bộ tiếp nhận, không tiếp xúc với bộ phận chuyên môn, đảm bảo sự công bằng, minh bạch. Các thủ tục hành chính được giải quyết theo đúng trình tự, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu đặt ra là giảm phiền hà cho tổ chức, công dân - Ông Vũ Đình Thu - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lập cho biết.
Liên tục bứt phá
Hiện nay 70% dịch vụ công của tỉnh được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4. Trong đó 100% các dịch vụ hành chính công quan trọng có số lượng giao dịch lớn ở lĩnh vực đầu tư, tài chính, y tế, giáo dục, giao thông được cung cấp ở mức  độ 3, 4. 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp thư điện tử. Tỉ lệ văn bản được xử lý trên môi trường mạng đạt trên 71%.
Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành theo dõi, đánh giá từng chỉ số năng lực cạnh tranh; đồng thời quyết tâm đổi mới lề lối làm việc, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được thực hiện và quản lý chặt chẽ trên các mặt tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và kỷ luật. Thực hiện rà soát và bố trí cán bộ cán bộ có năng lực, trách nhiệm làm việc tại bộ phận “một cửa” của các đơn vị.
Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện công khai, minh bạch những chủ trương chính sách đầu tư mới, các kế hoạch, quy hoạch của các ngành, lĩnh vực để các nhà đầu tư được tiếp cận bình đẳng. Chú trọng thực hiện đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, nhất là ở những khâu, công đoạn còn rườm rà, phức tạp làm mất thời gian và chi phí của doanh nghiệp; từng bước hệ thống hóa các thể chế, cơ chế chính sách quản lý; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện cải cách hành chính nhằm tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, minh bạch; áp dụng các hình thức kiểm tra, xử lý minh bạch, từ đó khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế nhằm hướng tới nền hành chính trong sạch, vững mạnh.
Nhờ đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính, Phú Thọ đã nhanh chóng vươn lên nhóm các tỉnh đứng đầu và mức khá trên cả nước về chỉ số cải cách thủ tục hành chính (Par Index) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PIC).
Qua đánh giá, chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính năm 2017 của tỉnh đạt 86,65 %, xếp thứ 13/63 tỉnh thành phố trong cả nước; Chỉ số cải cách hành chính đạt 82,93/100 điểm, xếp thứ 11/63 tỉnh thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2016.
Đặc biệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở Phú Thọ đã được cải thiện. Năm 2017 tỉnh Phú Thọ đạt 62,55 điểm (tăng 3,95 điểm so với năm 2016), xếp vị trí số 27 (tăng 2 bậc so với năm 2016), đứng trong tốp khá và đứng thứ 3 của khu vực miền núi phía Bắc. Phú Thọ tạo được nền móng vững chắc, củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư vào môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Bởi vậy, chỉ trong năm 2018, tỉnh đã cấp Quyết định chủ trương/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 144 dự án, gồm 131 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 6.623 tỷ đồng; 13 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký mới và tăng vốn mở rộng đầu tư đạt 75 triệu USD. Nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn lớn trong nước như: Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần tập đoàn Sông Hồng Thủ đô, Tập đoàn FLC... đã tiến hành tìm hiểu để xây dựng chiến lược đầu tư tại tỉnh.
Những kết quả trên cho thấy nỗ lực CCHC của Phú Thọ đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực để hệ thống chính quyền trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.
Khánh Trang
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)