Tin tức

Hướng đến nền hành chính vì dân phục vụ

27/09/2018 16:26 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Ngày 11/9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu đã ký quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Quyết định này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, với mong muốn về sự đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, hướng đến một nền hành chính vì dân phục vụ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động.


DSC-0037.JPG
Các bước chuẩn bị cuối cùng để đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các nội dung từ cải cách thể chế, bộ máy, tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính... Tuy nhiên, trước tình hình mới của tỉnh, yêu cầu công tác CCHC cần có những bước tiến nhanh, mang tính đột phá hơn để khai thác và huy động tốt tiềm năng, tiềm lực cho mục tiêu phát triển. Chính vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập. Đây được xem là một trong những bước đột phá, tạo điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết các TTHC của tỉnh cho doanh nghiệp, người dân. Thông qua việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân tốt hơn.
“Trước đây, doanh nghiệp muốn thực hiện các TTHC phải tìm đến các sở, ngành đầu mối để được hướng dẫn, giải quyết. Một số công đoạn chưa liên thông, doanh nghiệp lại phải trực tiếp mang hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền để được tháo gỡ. Nhưng có Trung tâm Phục vụ hành chính công, mọi thứ sẽ quy về một mối, rất thuận tiện” - ông Mai Thanh Chung - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chia sẻ.
IMG-9260.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Lân - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và du lịch Đất Việt Xanh
“Tôi cũng được nghe thông tin Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sắp đi vào hoạt động. Đối với doanh nghiệp chúng tôi, đây thực sự là tin vui, bởi trước đây, chúng tôi phải đến nhiều nơi, đi nhiều lần để làm các TTHC, thì nay mọi thứ đã được đơn giản hóa. Chỉ cần đến một nơi chúng tôi có thể giải quyết được rất nhiều thủ tục khác nhau và không cần phải quay lại để nhận hồ sơ mà đăng ký luôn dịch vụ trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều thời gian” - ông Nguyễn Ngọc Lân, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Đất Việt cho biết.
Khi Trung tâm đi vào hoạt động, theo ông Lân con người là yếu tố quan trọng, bởi vậy nên lựa chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân trong giải quyết các TTHC. “Tôi mong muốn Trung tâm Phục vụ hành chính công còn là đầu mối cung cấp thông tin về các dự án, cơ chế, chính sách, hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư được tiếp cận với các dự án mong muốn” - ông Lân chia sẻ.
Đối với chị Nguyễn Thị Phượng (Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Hùng Vương, Tỉnh đoàn Thanh niên) rất phấn khởi khi biết Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai nhiều hình thức nộp và trả kết quả. Điều này rất tiện lợi cho người dân, nhất là với những người hiện đang làm việc trong cơ quan Nhà nước khó có thể sắp xếp thời gian để đi làm TTHC. Chị Phượng cũng cho rằng, để thuận tiện cho người dân đăng ký hồ sơ, trang Thông tin điện tử của Trung tâm nên có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng qui trình thủ tục từng bước nộp hồ sơ, cũng như có sẵn các mẫu đơn để người dân tải về, hoàn thiện trước khi mang nộp, đỡ phải đi lại nhiều lần.
Chị Trần Thanh Phương - HTX Vận tải Hồng Đà, huyện Tam Nông bày tỏ vui mừng khi biết tỉnh thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, các cơ quan giải quyết hồ sơ cùng nằm ở một địa điểm nên chị Phương không cần phải đi nhiều nơi, đặc biệt là với người ở huyện như chị việc đi tìm các địa điểm của các sở, ngành trong thành phố Việt Trì rất khó khăn. Tuy nhiên, theo chị Phương, cần tuyên truyền về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đông đảo người dân được biết.
Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động trên nguyên tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền. Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất; giải quyết kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.
Người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào Trang thông tin điện tử của Trung tâm tại địa chỉ: http://hanhchinhcong.phutho.gov.vn để lựa chọn tự đăng ký trực tuyến trên phần mềm một cách đơn giản và dễ dàng, không phải chờ đợi cán bộ của Trung tâm đăng ký theo số thứ tự, mất nhiều thời gian.
Ngoài ra, khi người dân và doanh nghiệp yêu cầu thực hiện TTHC tại Trung tâm, có thể lựa chọn đánh giá mức độ hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ và TTHC. Việc đánh giá này là cơ sở, thước đo để tập thể cán bộ, công chức, viên chức tự uốn nắn bản thân để phục vụ người dân và doanh nghiệp được ngày càng tốt hơn.
Hy vọng rằng sự ra đời của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết TTHC tại các sở, ngành của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; đồng thời tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Hương Giang
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)