Cải cách hành chính

Tin tức – Sự kiện

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại thị xã Phú Thọ phát huy hiệu quả hoạt động

28/04/2019 15:01 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại thị xã Phú Thọ được thành lập năm 2003 với 3 cán bộ, mỗi năm tiếp nhận, giải quyết trên 1.000 hồ sơ cho công dân và tổ chức, tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn đạt trên 90%. Thị xã Phú Thọ xác định hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đồng bộ là tiền đề vững chắc để tạo bước đột phá trong quản lý và hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.


ảnh-bộ-phận-1-cửa-hiện-đại-thị-xã.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cuả thị xã Phú Thọ
Năm 2018, thị xã Phú Thọ đã đầu tư trên 3 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại. Với tòa nhà hai tầng khang trang được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ thông tin hiện đại như: Máy tính, máy in, máy photocopy có chức năng scan, màn hình tivi phục vụ việc tra cứu thông tin và hiển thị kết quả giải quyết TTHC, máy bấm số thứ tự và màn hình hiển thị, bàn ghế và tủ đựng hồ sơ đầy đủ phục vụ cho công việc được nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả.
Tại đây niêm yết công khai gần 300 thủ tục hành chính ở 12 lĩnh vực thuộc phẩm quyền giải quyết của UBND thị xã. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí đảm bảo số lượng với 14 cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật. Đây được xem là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống “một cửa”, “một cửa liên thông”. Năm 2018, thị xã đứng thứ 3/13 huyện, thành, thị về chỉ số cải cách hành chính.
Chỉ tính riêng trong quý I/2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại thị xã tiếp nhận 1.674 hồ sơ, đã giải quyết 1.568 hồ sơ, đang giải quyết 45 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là 743 hồ sơ. Trong đó, các lĩnh vực: Đăng ký quyền sử dụng đất 556 hồ sơ, cấp phép xây dựng 57 hồ sơ, vệ sinh an toàn thực phẩm 6 hồ sơ, đăng ký kinh doanh 101 hồ sơ, kinh tế 5 hồ sơ, lao động - thương binh và xã hội 160 hồ sơ, nội vụ 14 hồ sơ đã giải quyết đạt 100%; lĩnh vực đất đai 311 hồ sơ, đã trả kết quả 294 hồ sơ, còn lại đang trong thời gian giải quyết; lĩnh vực tư pháp 252 hồ sơ, đã hoàn thành 208 hồ sơ trả đúng hạn, còn lại đang trong thời gian giải quyết.
Đồng chí Tạ Đức Dũng - Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thị xã cho biết: Thời gian tới, để hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại thị xã tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND thị xã sẽ chủ động nghiên cứu, cập nhật các thủ tục hành chính của đơn vị mình, cung cấp cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục mới để kịp thời thực hiện. Đồng thời, hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại của UBND thị xã. Thường xuyên kiểm tra, rà soát trình tự, thời gian, thành phần hồ sơ các đơn vị thực hiện các thủ tục hành chính. Chủ trì, phối hợp với phòng Nội vụ tham mưu cho UBND thị xã trong việc rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; kiên quyết loại bỏ những thành phần hồ sơ không đúng theo trình tự.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại của thị xã Phú Thọ đi vào hoạt động đã góp phần tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước một cách chặt chẽ, chính xác, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương; giải quyết tốt quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.
Thúy Hằng
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)