KINH TẾ

Hàng Việt tiếp tục khẳng định sức cạnh tranh

09/08/2019 17:14 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền cùng với nhiều hoạt động thiết thực, đến nay nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng Việt đã được nâng lên. Đa số người tiêu dùng đã tin tưởng lựa chọn các sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. 


DSC-1931.jpg
Hàng Việt được bày bán tại cửa hàng xã Minh Đài (huyện Tân Sơn)
Trong 10 năm thực hiện, bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm tới người tiêu dùng một cách tích cực, từ đó nhiều mặt hàng ngày càng tạo được uy tín đối với người tiêu dùng và trở thành thế mạnh sản xuất của tỉnh cũng như của cả nước như: Hàng may mặc, phân bón, hàng nông sản. Tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức ở các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Yên Lập luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan mua sắm. Doanh thu bán hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất tại mỗi hội chợ đạt bình quân từ 4 - 5 tỷ đồng.
Ông Tạ Quang Vững - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần CMC cho biết: Cùng với đẩy mạnh sản xuất, Công ty cũng không ngừng củng cố mở rộng mạng lưới bán hàng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, sản phẩm gạch ốp lát CMC được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Không chỉ tiêu thụ nội địa, nhiều sản phẩm gạch ốp lát còn được xuất khẩu sang thị trường Philippin, Mianma, Campuchia, Đài Loan... Nhờ đó sản phẩm sản xuất tới đâu tiêu thụ hết tới đó, giá trị sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước nên đời sống vật chất, tinh thần của người lao động không ngừng được nâng lên.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thế Kiên - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Hiện nay, xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng đã ngày càng tăng lên, đặc biệt là các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu. Tại các vùng nông thôn, các sản phẩm hàng Việt Nam có giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo đã được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác. Các doanh nghiệp sản xuất cũng chủ động nâng cao chất lượng, hạ giá bán để đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. 
-DSC6202.jpg
Dây chuyền sản xuất Công ty cổ phần CMC
Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc tích cực, sâu rộng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt. Một trong những cách làm hay của tỉnh Phú Thọ là vận động các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tích cực đổi mới quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá sản phẩm; đổi mới các hoạt động kinh doanh, nghiên cứu tìm hiểu thị trường, nâng cao sức cạnh tranh; quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức phong phú… Các doanh nghiệp đã triển khai thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động bằng những hành động cụ thể như: 100% các đơn vị, doanh nghiệp trong Khối ký cam kết ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau. Nhiều đơn vị thực hiện hình thức “hàng đổi hàng” và bán nguyên vật liệu trả chậm để hỗ trợ chia sẻ bớt áp lực về vốn, điển hình trong số này là các doanh nghiệp: Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty cổ phần Xi măng Phú Thọ, Công ty cổ phần Gạch men Tasa, Công ty cổ phần May Phú Thọ, Công ty cổ phần CMC. Từ năm 2013 - 2018 đã có 684 hợp đồng với hơn 1.372 lượt doanh nghiệp trong Khối ký kết các hợp đồng song phương ưu tiên sử dụng hàng hóa trong Khối; tổng trị giá đạt 41.630 tỷ đồng. Song song với đó là vận động cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối ưu tiên sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất; đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Để đảm bảo quyền lợi và tạo niềm tin cho người tiêu dùng, công tác đấu tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, vi phạm quy định an toàn thực phẩm cũng được triển khai quyết liệt. Trong 10 năm, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 8.093 vụ vi phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt gần 25 tỷ đồng, từ đó góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
IMG-4082.jpg
Siêu thị Aloha mall Việt Trì đưa sản phẩm hàng Việt phục vụ công nhân lao động tại Khu công nghiệp Thụy Vân
Theo ông Nguyễn Chí Thắng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh: Thời gian tới tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan tuyên truyền trong công tác tuyên truyền về Cuộc vận động. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp có cách tiếp cận thị trường bền vững, theo hướng vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa nâng cao trách nhiệm xã hội, chinh phục được người tiêu dùng Việt thì cán bộ, công chức, viên chức, các đoàn viên, hội viên phải tích cực đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ra toàn xã hội.
Cùng với đó là động viên, khuyến khích người dân tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; phát huy vai trò giám sát xã hội của nhân dân, phát hiện, tố giác để xử lý kịp thời những trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái nhằm bảo vệ những doanh nghiệp sản xuất chân chính, bảo vệ sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường và bảo vệ người tiêu dùng. Các ngành, địa phương tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh bằng các biện pháp cụ thể để tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng cho đầu tư sản xuất và phát triển thị trường; đồng thời tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, giảm giá thành sản phẩm. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tiếp tục tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa...
Có thể thấy rằng, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự hưởng ứng tích cực từ phía doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm hàng Việt đã thực sự nâng cao được sức cạnh tranh và khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Nguyễn Liên 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)