KINH TẾ

Phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư

30/12/2018 08:51 SA

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Thực hiện tốt vai trò trung tâm kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ, đầu mối giao thông quan trọng nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc của Tổ quốc, những năm qua công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được trung ương và tỉnh quan tâm thực hiện. Nhiều dự án lớn đã được triển khai, qua đó từng bước thay đổi bộ mặt giao thông, đô thị Phú Thọ, góp phần quan trọng kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho tỉnh, với thủ đô Hà Nội mà cả khu vực.


cauvanglanganhtuan.jpg
Cầu Văn Lang bắc qua sông Hồng, kết nối thành phố Việt Trì với huyện Ba Vì, (Thành phố Hà Nội) chính thức được đưa vào khai thác từ tháng 9/2018 (Ảnh: Anh Tuấn)
Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua tỉnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Nhiều tuyến đường, cây cầu liên kết Phú Thọ với các tỉnh bạn, với hệ thống giao thông trục quốc gia; những tuyến đường tới vùng sâu, vùng xa… liên tục được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới trên khắp các địa phương đã tạo ra những “mạch máu” giao thông quan trọng.
Đặc biệt, những năm gần đây các công trình giao thông có tính kết nối vùng như cầu Hạc Trì, cầu Văn Lang (cầu Việt Trì - Ba Vì), cầu Đồng Quang, cầu Ngọc Tháp, 5 nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC7, IC8, IC9, IC10, IC11 được hoàn thành và đưa vào khai thác đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, thỏa mãn sự mong mỏi của người dân trong và ngoài tỉnh.
Mới đây nhất, cầu Văn Lang - cây cầu thứ 5 trên sông Hồng đoạn chảy qua tỉnh Phú Thọ được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 9/2018 sau hơn 2 năm thi công. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng về chính trị, an ninh - quốc phòng. Công trình đã góp phần rút ngắn khoảng cách từ tỉnh Phú Thọ đi Thủ đô Hà Nội; đồng thời trở thành nhân tố tích cực cho sự phát triển dịch vụ, du lịch; mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển của cả khu vực.
Công trình nút giao IC11 là công trình nút giao thứ 5 và cũng là nút giao cuối cùng nằm trên địa bàn tỉnh được hoàn thành, khai thác trong năm 2018, vượt kế hoạch dự kiến trước hơn 1 tháng. Nút giao IC11 cùng các nút giao IC10 (xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê), nút giao IC9 (xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ) chính là con đường kết nối thuận lợi cho nhân dân và du khách trong và ngoài nước đến các điểm du lịch văn hóa - lịch sử quan trọng như Đền Tổ Mẫu Âu Cơ, Khu sinh thái Đầm Ao Châu tại huyện Hạ Hòa, từ đó thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư vào khu vực huyện Hạ Hòa, tạo điều kiện phát triển kinh tế huyện Hạ Hòa, Thanh Ba, Đoan Hùng và các khu vực lân cận.
Cùng với đó, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm được triển khai như: Cầu Mỹ Lung; đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Trung Hà - Cổ Tiết; điều chỉnh tuyến Quốc 32C đoạn qua thành phố Việt Trì; cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70 của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình; đường Nguyễn Tất Thành đoạn từ nút giao Quốc lộ 2 đến Khu Di tích lịch sử Đền Hùng… với tổng số vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỉ đồng.
Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, để huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh đã nhanh chóng tìm ra hướng đi phù hợp, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, tranh thủ thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, trong đó chủ yếu là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc hình thức đầu tư BOT, BT. Trong quá trình kêu gọi đầu tư, tỉnh đã chủ động xin ý kiến và được Chính phủ, các bộ, ngành trung ương quan tâm, đồng tình ủng hộ và hỗ trợ. Trong 3 năm qua, tỉnh đã huy động được 22,79 nghìn tỉ đồng tổng nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng then chốt, trong đó vốn đầu tư của doanh nghiệp và tư nhân là 12,2 nghìn tỉ đồng, chiếm 52,8% nguồn vốn huy động.
Ông Dương Hoàng Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Phú Thọ khẳng định: “Từ khi các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án BOT, BT được triển khai và đi vào khai thác, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Diện mạo của tỉnh, nhất là khu vực có các dự án đi qua đã có những đổi thay tích cực. Nhân dân phấn khởi, đồng tình ủng hộ vì sản xuất và đời sống được nâng lên”.
Là một trong những người dân sinh sống ở nơi vừa có dự án mới đi qua, ông Nguyễn Văn Sinh - Bí thư Chi bộ khu Hồng Hà 2, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì cho biết: “Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn khó khăn, để huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng cầu Văn Lang thì hình thức BOT là hợp lý nhất, huy động được sự vào cuộc của cả nhà nước, doanh nghiệp và chính những người dân như chúng tôi. Từ khi có cây cầu này, bà con đi lại, buôn bán thuận tiện, thành phố ngày càng đẹp hơn, người dân chúng tôi ai nấy đều phấn khởi. Mong rằng, bằng nhiều hình thức đầu tư khác tỉnh sẽ ngày càng có thật nhiều những công trình giao thông mới, đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân”.
image004_62.jpg
Công trình nút giao IC11 mới được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao của địa phương và khu vực
Với phương châm kết nối để phát triển, tỉnh đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để kêu gọi các nguồn lực đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, từ đó thu hút các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đến đầu tư vào tỉnh. Trong đó, phối hợp với tỉnh Tuyên Quang lên kế hoạch, tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc thu hút các nguồn lực để thúc đẩy triển khai thực hiện dự án cầu Vĩnh Phú; tiếp tục tham mưu Bộ Giao thông vận tải cho nâng cấp, cải tạo một số đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn. Đối với hệ thống đường tỉnh, tỉnh tập trung nguồn vốn địa phương và kêu gọi các nguồn vốn trung ương, các nguồn vốn khác để triển khai các tuyến đường kết nối trung tâm các huyện, thành, thị với hệ thống quốc lộ, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo định hướng phát triển giao thông vận tải của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030, cùng Nghị quyết HĐND tỉnh về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020.
Với những nỗ lực của tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả khâu đột phá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra đã tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để từng bước hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đủ khả năng kết nối phát triển vận tải đa phương thức, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối vùng; từng bước đưa thành phố Việt Trì trở thành đầu mối logistic trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong khu vực, từ đó thúc đẩy hợp tác phát triển, thu hút đầu tư vào các tỉnh trong thời gian tới.
Lệ Thủy
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)
Xem thêm >>