VĂN HÓA - XÃ HỘI

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục

12/10/2018 10:40 SA

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Đó là nội dung được thảo luận sôi nổi tại hội thảo “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục” do UBND huyện Cẩm Khê tổ chức ngày 11/10. 


image001_5.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo
Dự hội thảo có các đồng chí: Vi Trọng Lễ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Khỏe - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT; đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo huyện Cẩm Khê, phòng GD&ĐT huyện cùng đại diện các trường học trên địa bàn huyện.
Phát biểu tại hội thảo, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Văn Khỏe nhấn mạnh: Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng được đội ngũ giáo viên cốt cán có năng lực, trách nhiệm, tâm huyết với nghề lại là một bài toán khó mà ngành GD&ĐT nói chung và giáo dục huyện Cẩm Khê nói riêng cần chú trọng thực hiện.
Đồng chí cho rằng, đổi mới giáo dục hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phải dựa trên tình hình thực tế, đảm bảo sao cho phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Riêng đối với bậc mầm non, đổi mới chất lượng giáo dục cần thực hiện từ gốc, bên cạnh việc huy động nguồn lực thì phải chăm lo tốt cho đời sống giáo viên, từ đó giúp họ yên tâm cống hiến, gắn bó với nghề. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục. Đối với tình trạng thừa thiếu giáo viên trên địa bàn huyện Cẩm Khê, đồng chí đề nghị huyện cần được tính toán, cân đối sử dụng nguồn lực con người một cách hiệu quả và khoa học.
image003_5.jpg
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Văn Khỏe phát biểu tại hội thảo
Hội thảo đã nhận được trên 30 bài tham luận của các đại biểu là lãnh đạo, quản lí, các nhà giáo dục trong và ngoài huyện. Các ý kiến tham luận đều thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những người làm công tác quản lí, các nhà giáo. Trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính, đó là: Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trường học; giải pháp về tổ chức các hoạt động giáo dục của các trường học để nâng cao chất lượng giáo dục; giải pháp tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học và các giải pháp nhằm phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong phối hợp giáo dục học sinh.
Theo đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Thanh: Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên là nhân tố có ý nghĩa quyết định tới sự thành bại của đổi mới giáo dục. Trong công tác phát triển đội ngũ thì việc chọn lựa cán bộ quản lí là yếu tố then chốt. Hiệu trưởng phải là người có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực quản lí, có tư duy khoa học giáo dục và đặc biệt cần phải truyền lửa đam mê cho đội ngũ của mình. Giáo viên giỏi phải là người có năng lực sư phạm, có kiến thức và phương pháp luôn được cập nhật, có tình thương, trách nhiệm và đặc biệt phải tạo ra được môi trường học tập để trường học là nơi tập hợp và nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão của học trò và vun đắp cho những ước mơ đó trở thành sự thật.
image005_2.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT phát biểu tại hội thảo
Trao đổi kinh nghiệm từ thực tế, theo cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Sông Thao: Để đảm bảo giữ vững chất lượng giáo dục đại trà và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường đã không ngừng đổi mới phương pháp quản lí, phương pháp dạy học. Đồng thời, tích cực bồi dưỡng, phát huy năng lực giáo viên, đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ.
image007.jpg
Hội thảo có sự tham gia đông đảo các giáo viên trên địa bàn huyện
Theo cô giáo Đặng Bích Thủy - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Sông Thao: Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non đó là xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. Theo đó, các lớp học đều tạo môi trường giáo dục có sự  lôi cuốn, cuốn hút trẻ, tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động, hấp dẫn, có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Nhà trường đã xây dựng khu vui chơi và trải nghiệm cho trẻ, với các góc chơi nhỏ để mỗi khi trẻ ra hoạt động ngoài trời các em được hít thở không khí trong lành, được thể hiện mình qua trò chơi. Thông qua đó trẻ được tham gia vào các hoạt động và phát huy được sự sáng tạo.
Trong những năm qua, chất lượng GD&ĐT huyện Cẩm Khê đã có nhiều khởi sắc. Qui mô trường lớp ổn định, cơ sở vật chất trang thiết bị được củng cố, tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn hóa, từng bước hiện đại, tạo đà cho GD&ĐT phát triển. Đến nay, toàn huyện có 64/95 trường đạt chuẩn Quốc gia. Đội ngũ giáo viên ngày càng đáp ứng đủ về số lượng, trình độ trên chuẩn cao. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, tỉ lệ học sinh yếu kém năm học sau giảm đáng kể so với năm học trước; 100% học sinh bậc Mầm non và Tiểu học hoàn thành chương trình giáo dục; tỉ lệ tốt nghiệp THCS, THPT và Giáo dục thường xuyên hằng năm đạt trên 99%. Chất lượng học sinh giỏi các cấp đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 luôn xếp thứ 5, thứ 6 trong 13 huyện, thành, thị. Thi chọn học sinh giỏi lớp 12 luôn xếp tốp đầu trong 44 trường THPT trong toàn tỉnh; công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được triển khai có hiệu quả; công tác phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở được duy trì và giữ vững.
Mặc dù vậy, chất lượng giáo dục của huyện Cẩm Khê vẫn còn sự chênh lệch giữa các vùng miền; cơ sở vật chất, trường học chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học trên địa bàn; giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn thiếu nhiều, cơ cấu chưa hợp lí…
Hội thảo “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục huyện Cẩm Khê” được tổ chức là cơ hội để các đại biểu, nhất là các nhà giáo trao đổi về những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lí; chỉ đạo và tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường, công tác xã hội hóa giáo dục; công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh… Từ đó xây dựng các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục huyện Cẩm Khê trong thời gian tới.
Huyền Trang
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)