KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

Hội thảo khoa học “Ứng dụng marketing địa phương trong việc cải thiện chỉ số PCI và phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ”

29/09/2018 10:06 SA

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Ngày 28/9, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng marketing địa phương trong việc cải thiện chỉ số PCI và phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ”. 


DSC03238sua1.JPG
Quang cảnh buổi hội thảo
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và một số huyện, thành trọng điểm về phát triển du lịch của tỉnh; các chuyên gia kinh tế, du lịch, nhà nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội; đại diện một số doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh.
Với chủ đề “Ứng dụng marketing địa phương trong việc cải thiện chỉ số PCI và phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ”, các ý kiến tham luận tại hội thảo đã tập trung đánh giá thực trạng chỉ số PCI, hoạt động thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trong giai đoạn 2013 - 2017 cũng như thực trạng phát triển du lịch và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Đồng thời đưa ra giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch và năng lực cạnh tranh doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhấn mạnh các giải pháp, đề xuất chiến lược phát triển thương hiệu du lịch, sản phẩm du lịch trải nghiệm và ứng dụng tư duy marketing địa phương nhằm cải thiện chỉ số PCI tại tỉnh.
Theo chuyên gia kinh tế VCCI, marketing địa phương là những chính sách, giải pháp, hoạt động của chính quyền, tổ chức, người dân nhằm hiểu biết và thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của nhà đầu tư nước ngoài, qua đó thu hút nhiều dự án đầu tư vào một địa phương. Đây là một giải pháp quan trọng nhằm cải thiện chỉ số PCI và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của tỉnh.
Việc ứng dụng marketing địa phương cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và cư dân trên địa bàn tỉnh. Để cải thiện chỉ số PCI, tỉnh cần xây dựng chiến lược marketing, cải thiện hình ảnh địa phương thông qua hoạt động thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi đến làm việc; tăng cường thông tin, hỗ trợ xúc tiến, hỗ trợ công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn lao động của địa phương.
Đại diện nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội thì cho rằng: Trong lĩnh vực du lịch, hoạt động marketing địa phương cần tập trung vào một số nội dung cụ thể là: Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là cơ sở hạ tầng du lịch; tuyên truyền đến các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng về định hướng phát triển du lịch và chiến lược thương hiệu du lịch; đồng thời xây dựng chương trình hành động tổng thể và quảng bá thương hiệu du lịch của tỉnh.
Thông qua hội thảo nhằm cung cấp những góc nhìn đa chiều cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc ứng dụng marketing địa phương trong việc cải thiện chỉ số PCI và phát triển du lịch. Các ý kiến tham luận tại hội thảo là nguồn thông tin, tài liệu tham khảo hữu ích để mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận dụng một cách có hiệu quả, từ đó đề ra giải pháp hữu hiệu góp phần thu hút đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh và sự hấp dẫn của địa phương.

Thanh Hòa

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)